Thực phẩm bổ sung canxi cho bé phát triển chiều cao vượt trội

Chiều cao luôn là một trong những yếu tố quan quyết định đến ngoại hình và ảnh hưởng trực tiếp đến sự tự tin cho bé. Chính vì vậy mà việc bổ sung đầy đủ canxi cho bé ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng cần thiết. Trong bài viết hôm nay, Gotime Eco sẽ gợi ý cho các bậc phụ huynh những loại thực phẩm bổ sung canxi cho bé và tầm quan trọng của chúng trong quá trình phát triển chiều cao của bé.

Tầm quan trọng của thực phẩm bổ sung canxi cho bé

Canxi mang vai trò gì trong quá trình phát triển của bé?

Canxi là một trong những chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của bé. Và những thực phẩm bổ sung canxi cho bé sẽ hỗ trợ cho sự hình thành và phát triển của xương, răng, giúp duy trì được mật độ và khối lượng của xương trong quá trình thiếu niên. Bên cạnh đó, canxi còn giữ một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo được cơ và hệ thần kinh được hoạt động bình thường, giúp giải phóng những hormone và enzyme.

Tầm quan trọng của thực phẩm bổ sung canxi cho bé
Canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của bé

Tác hại của việc không nạp đủ canxi cho bé

Hiện nay, tình trạng thiếu canxi ở trẻ em không còn là căn bệnh xa lạ, đặc biệt là những bé đang trong giai đoạn phát triển.Tình trạng thiếu canxi sẽ có thể gây ra những tác hại rất nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ.

Một số tác hại phổ biến thường gặp do thiếu canxi gây ra:

  • Còi xương: khiến cho xương của trẻ mềm yếu, dễ gãy, dẫn đến các biến dạng như chân vòng kiềng, chân chữ X, vẹo cột sống,…
  • Ảnh hưởng đến chiều cao: có thể khiến cho trẻ thấp bé hơn so với chiều cao trung bình của trẻ cùng độ tuổi.
  • Răng mọc chậm và kém phát triển: Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển men răng. Do đó, thiếu canxi có thể khiến cho trẻ mọc răng chậm, răng yếu, dễ sâu răng.
  • Rối loạn giấc ngủ: ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khiến cho trẻ khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hay giật mình khi ngủ.
  • Dễ cáu kỉnh, bồn chồn: thiếu canxi có thể khiến cho trẻ dễ cáu kỉnh, bồn chồn, hay quấy khóc.
  • Giảm khả năng tập trung: ảnh hưởng đến khả năng tập trung của trẻ, khiến cho trẻ khó học tập và tiếp thu kiến thức.
  • Ảnh hưởng đến hệ miễn dịch: làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cho trẻ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.
  • Nguy cơ biến chứng nguy hiểm: trong trường hợp thiếu canxi nặng, trẻ có thể bị co giật, tetani, thậm chí tử vong.

Tác hại của việc dư thừa canxi trong cơ thể bé

Mặc dù canxi đóng vai trò quan trọng và thiếu canxi sẽ dẫn đến nhiều triệu chứng nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng chỉ nên nạp thực phẩm bổ sung canxi cho bé với một lượng vừa đủ. Bởi nếu cơ thể bé bị dư thừa canxi cũng sẽ dẫn đến nhiều tác hại cho sức khỏe như:

  • Táo bón: canxi dư thừa có thể làm giảm lượng nước trong phân, khiến cho phân cứng và khó đi ngoài.
  • Tiêu chảy: trong một số trường hợp, nạp quá nhiều canxi có thể gây ra tiêu chảy, đặc biệt là ở trẻ em.
  • Buồn nôn và nôn mửa: nạp quá nhiều canxi có thể kích thích dạ dày, dẫn đến buồn nôn và nôn mửa.
  • Sỏi thận: canxi dư thừa trong cơ thể có thể kết hợp với các chất khác trong nước tiểu để hình thành sỏi thận.

Lượng canxi cần thiết cho bé theo những độ tuổi khác nhau

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, lượng canxi cần thiết cho bé theo từng độ tuổi như sau:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: 300mg/ngày. Lượng canxi này được cung cấp đầy đủ qua sữa mẹ.
  • Trẻ từ 7 – 12 tháng tuổi: 400mg/ngày. Lượng canxi này có thể được bổ sung thêm cho bé ngoài sữa mẹ qua các thực phẩm giàu canxi như sữa, phô mai, sữa chua, rau xanh,…
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 500mg/ngày.
  • Trẻ từ 4 – 6 tuổi: 600mg/ngày.
  • Trẻ từ 7 – 9 tuổi: 700mg/ngày.
  • Trẻ từ 10 – 13 tuổi: 1.000mg/ngày.
  • Trẻ từ 14 – 18 tuổi: 1.300mg/ngày.
Lượng canxi cần thiết cho bé theo những độ tuổi khác nhau
Mỗi độ tuổi sẽ cần một lượng canxi khác nhau

Top 10 thực phẩm bổ sung canxi cho bé giúp phát triển chiều cao vượt trội

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, là nguồn dinh dưỡng dồi dào kali, vitamin A,D, B12, protein,… Bên cạnh những dưỡng chất đó thì sữa còn là một nguồn thực phẩm cung cấp lượng canxi khủng hàng đầu cho bé.

Chính vì vậy mà các mẹ nên chuẩn bị một ly sữa thơm ngon trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé. Nến bé không thức uống sữa, các mẹ có thể thay thế bằng các thực phẩm bổ sung canxi cho bé chế biến từ sữa như sữa chua, phô mát,… vừa giúp bé ăn ngon, vừa đáp ứng được lượng canxi cần thiết.

Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm bổ sung canxi cho bé
Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm bổ sung canxi cho bé phổ biến nhất

Đậu xanh

Trong 100g đậu xanh có chứa khoảng 64 mg canxi, lượng này tương đương với 6% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể bé. Chính nhờ vậy mà đậu xanh được xem là một trong những thực phẩm bổ sung canxi cho bé cực kỳ hiệu quả và có thể phù hợp với mọi lứa tuổi.

Đậu xanh có thể dễ dàng chế biến theo nhiều cách khác nhau từ các loại đồ uống như sinh tố, chè đến đồ ăn như cháo, xôi, súp, bánh,… Sự đa dạng này sẽ giúp các mẹ dễ dàng thay đổi phong phú bữa ăn hàng ngày cho bé đỡ ngán.

Cá đóng hộp là thực phẩm bổ sung canxi cho bé bổ dưỡng và tiện lợi, cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho bé, trong đó có canxi. Vì vậy, các mẹ có thể đa dạng bữa ăn cho bé bằng những loại thực phẩm này.
Ngoài canxi, trong các loại cá còn có chứa các chất như protein, axit béo omega-6 tăng cường thêm sức khỏe cơ bắp, các mô trong cơ thể và rất tốt cho sức khỏe tim mạch, trí não và thị lực của bé.

Rau xanh

Nhắc đến thực phẩm bổ sung canxi cho bé thì tuyệt đối không thể bỏ qua các loại rau xanh – một thực phẩm đa năng, quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Các loại rau như bina, bông cải xanh, đậu chùm, rau dền,… đều là những loại rau giàu canxi thích hợp cho bé ăn dặm. Đặc biệt là bông cải xanh – đây là loại rau có hàm lượng canxi cao hơn hầu hết các loại rau xanh khác.

Bổ sung rau xanh vào chế độ ăn dặm của bé là cách đơn giản và hiệu quả để cung cấp canxi và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác. Hãy biến rau xanh thành món ăn yêu thích trong bữa cơm gia đình để nâng cao sức khỏe cho bé!

Rau xanh là thực phẩm bổ sung canxi cho bé
Rau xanh là một thực phẩm bổ sung canxi quen thuộc và bổ dưỡng cho bé

Trái cây

Mặc dù hàm lượng canxi trong trái cây không cao bằng sữa, nhưng việc bổ sung trái cây thường xuyên vào chế độ ăn uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc hỗ trợ hấp thu canxi và tăng cường sức khỏe xương khớp.

Một số loại trái cây mà các mẹ có thể thêm vào thực đơn hàng ngày của bé: cam, quýt, mơ khô, kiwi, chà là, lê, mận, dâu tằm,… Trái cây cũng là thực phẩm bổ sung canxi cho bé dễ ăn, dễ chế biến thành nhiều món ăn và thức uống khác nhau để các mẹ có thể đa dạng bữa ăn hàng ngày cho bé.

Đậu nành

Đậu nành cũng là một trong những thực phẩm bổ sung canxi cho bé phổ biến mà mẹ có thể thêm vào thực đơn cho bé. Mẹ có thể sử dụng những sản phẩm chế biến từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ hay sữa chua đậu nành để kích thích vị giác của bé.

Các loại hạt

Những loại hạt như đậu phộng, quả óc chó, hạnh nhân,… chính là một thực phẩm bổ sung canxi cho bé dồi dào:

  • Hạnh nhân: 100g hạnh nhân chứa 228 mg canxi, cao hơn so với đậu phộng và quả óc chó. Tuy nhiên, lượng canxi này chỉ tương đương khoảng 23% nhu cầu canxi hàng ngày cho trẻ em 4-8 tuổi.
  • Đậu phộng: 100g đậu phộng chứa 42 mg canxi, thấp hơn so với hạnh nhân nhưng vẫn là nguồn bổ sung canxi tốt cho bé.
  • Quả óc chó: 100g quả óc chó chứa 74 mg canxi, tương đương 7% nhu cầu canxi hàng ngày cho trẻ em 4-8 tuổi.
Các loại hạt là thực phẩm bổ sung canxi cho bé
Bổ sung canxi cho bé dễ dàng qua các loại hạt

Nước uống tăng cường canxi

Nhận biết được nhu cầu của người dùng đối với các thực phẩm bổ sung canxi cho bé ngày càng cao nên trên thị trường hiệu nay cũng có không ít sản phẩm nước uống tăng cường canxi. Những sản phẩm thức uống này vừa đáp ứng được lượng canxi cần thiết cho bé vừa có hương vị kích thích vị giác giúp bé dễ uống hơn.

Xem thêm: Gia công nước bổ sung vitamin và canxi

Trứng

Trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng là thực phẩm vừa cung cấp canxi vừa bổ sung protein và vitamin giúp bé phát triển toàn diện hơn. Một quả trứng gà cỡ trung bình (khoảng 50g) chứa khoảng 55mg canxi.
Bé có thể ăn trứng từ 6 tháng tuổi trở lên. Tuy nhiên, cha mẹ nên cho bé ăn trứng từ từ, bắt đầu từ 1/4 lòng đỏ trứng mỗi ngày và tăng dần lượng trứng theo thời gian.

Khoai lang và khoai tây

Khoai lang và khoai tây đều là những thực phẩm bổ sung canxi cho bé được ưa chuộng bởi tốt cho cơ thể. Khoai lang chứa lượng canxi cao hơn khoai tây, với khoảng 55mg canxi trong một củ khoai lang và 76mg canxi trong một chén khoai lang nấu chín. Còn khoai tây chứa canxi thấp hơn khoai lang, với khoảng 19mg canxi trong một củ khoai tây.Khoai lang và khoai tây đều là những thực phẩm dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng, phù hợp với khẩu vị của mọi người, đặc biệt là trẻ em.

Khoai lang và khoai tây là thực phẩm bổ sung canxi cho bé
Khoai lang và khoai tây là những thực phẩm bổ sung canxi dễ chế biến thành đa dạng món ăn

Thực phẩm bổ sung canxi cho bé giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu cho trẻ, đặc biệt trong giai đoạn vàng từ 0-5 tuổi. Bên cạnh việc cung cấp các thực phẩm giàu canxi như sữa, phomai, rau xanh, trái cây, các loại hạt, cha mẹ cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ dưỡng chất và khuyến khích bé vận động thường xuyên để bé có thể phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Hãy biến việc dùng thực phẩm bổ sung canxi cho bé trở thành thói quen hàng ngày để bé có nền tảng vững chắc cho một tương lai khỏe mạnh và vươn cao. Gotimeeco là một trong những đơn vị gia công thực phẩm bổ sung hàng đầu với tiêu chí vì người tiêu dùng với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *